<strong>Cứu nguy đau dạ dày mùa lễ tết!</strong>
<strong>Cứu nguy đau dạ dày mùa lễ tết!</strong>
<strong>Cứu nguy đau dạ dày mùa lễ tết!</strong>
December 28, 2022

Ngoài chức năng tiêu hóa, hệ tiêu hóa tác động trực tiếp đến chức năng của não bộ, khi có đến 95% serotonin – một loại hormon đem lại cảm giác vui vẻ, được sản xuất ở ruột. Do đó, bảo vệ sức khỏe tiêu hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng sống, cả thể chất lẫn tinh thần.

Nhưng với nhịp sống bận rộn, dẫn đến nhiều bệnh lý dọc theo đường tiêu hóa, một trong những bệnh tiêu hóa phổ biến là đau dạ dày. Nhiều người bị đau/loét dạ dày và thường xuyên phải chịu đựng các triệu chứng của đau dạ dày với các biểu hiện như ợ chua, đầy hơi, đau thượng vị, buồn nôn, xuất huyết tiêu hóa,… 

Và cuối năm là thời điểm của nhiều lễ Tết như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đây là thời điểm làm trầm trọng hơn các bệnh lý đường tiêu hóa vì nhà nhà người người thường xuyên tham gia tiệc tùng, ăn nhậu không điều độ, sum vầy vui chơi, du lịch nên thường ăn uống thất thường, sinh hoạt không đúng giờ. Đây là dịp chúng ta dễ nạp vào cơ thể những chất có hại cho dạ dày như chua, cay, dầu mỡ, rượu bia, thức ăn nhanh, nước uống có ga… thế là “bệnh từ miệng vào”, các cơn đau vì viêm loét dạ dày – tá tràng, trào ngược thực quản, nhiễm trùng đường tiêu hóa… kéo đến. 

Ngoài những phiền toái, khó chịu người bệnh hay gặp phải như đau âm ỉ, nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy bụng khó tiêu, khiến người bệnh không thể tận hưởng một dịp lễ tết trọn vẹn bên gia đình và bạn bè. Bệnh đau dạ dày, đặc biệt là loét dạ dày-tá tràng, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, ung thư dạ dày. 

Vì vậy, không nên chủ quan, cần phòng và điều trị sớm nhất.

Lời khuyên từ chuyên gia giúp ăn trong hạnh phúc và vui khỏe dịp lễ tết: 

1/ Hiểu đúng để dùng thuốc đúng: 

  • Các cơn đau dạ dày thường là do mất cân bằng axit dạ dày, cụ thể là tình trạng thừa axit dạ dày khiến chúng ta bị ợ chua, ợ nóng (Nguyên nhân của bệnh xuất phát từ thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh như: Sử dụng rượu bia, thuốc lá; Ăn nhiều thực phẩm cay, chua; Vừa ăn vừa lướt điện thoại, xem tivi; Chế độ sinh hoạt không khoa học, căng thẳng; thiếu ngủ…) và ai từng bị đau dạ dày thì “rất khổ sở”, nên giảm bớt triệu chứng khó chịu là ưu tiên hàng đầu, lúc này rất cần các thuốc chứa Nhôm phosphat giúp trung hòa acid, tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp giảm nhanh các cơn đau dạ dày để cuộc vui được tiếp tục trọn vẹn. 
  • Còn nếu bị viêm dạ dày, gặp triệu chứng đầy hơi, trướng bụng thì nên dùng thuốc chứa kháng viêm (Guaiazulene) giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và có thành phần chống tạo bọt khí (Dimethicone) như Gebhart, Pepsan, Pepsia giúp cải thiện các biểu hiện đường tiêu hoá như đầy hơi, nóng rát thượng vị, trướng bụng, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Nếu bị thêm các chứng đau do rối loạn chức năng tiêu hóa, thì cần các hoạt chất Trimebutine maleate 200mg sẽ giúp điều trị triệu chứng đau do rối loạn chức năng đường tiêu hoá…

    2/ Có trách nhiệm với sức khỏe bản thân: 

    • Tiết chế các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, trà đặc, tuyệt đối không uống rượu bia trong lúc đói hay liên tục suốt những ngày lễ Tết.
    • Hạn chế các thức ăn chiên, xào khó tiêu, nhiều gia vị, dưa, cà, các quả chua,… đặc biệt là dưa hành và các loại rau củ quả muối sẽ làm dạ dày tăng tiết axit gây đau dạ dày. Bổ sung các thực phẩm lên men, bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột như: súp lơ, bắp cải và củ cải, cải xoăn, dưa cải bắp, sữa chua, táo, dâu tây, dầu ô liu.
    • Quan trọng nhất, nếu có các cơn đau dạ dày, cần xử lý sớm và đúng cách khi bệnh trong giai đoạn cấp tính, nếu để kéo dài ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần, giảm chất lượng sống, còn dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, ung thư dạ dày.
    • Sau lễ tết, sớm quay lại thực hành lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt khoa học, tập thể dục đều đặn để luôn khỏe mạnh.

    Nguồn tham khảo: Ts.Bs Lê Văn Nhân –  khuyến khích mọi người hạn chế tác hại bia rượu trong chương trình “Khỏe dạ dày, Đón Tết sum vầy” và sử dụng thuốc đúng cách để xử lý sớm các cơn đau dạ dày rất quan trọng, bộ 3 tiêu hóa Davipharm đồng hành hỗ trợ giúp bảo vệ cho cả nhà trước các đơn đau dạ dày để có những ngày lễ tết sum vầy, trọn vẹn. 

    Tham khảo

    https://bom.so/Y2tSPT

    Related Posts